Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin Huyện Yên Định như thế nào?
497 người đã bình chọn
1897 người đang online

Hiệu quả bước đầu của mô hình điểm xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn huyện Yên Định

Đăng ngày 02 - 03 - 2020
100%

Ngày 5/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 560/QĐ – TTg công nhận huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn NTM năm 2015. Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ, huyện Yên Định luôn chú trọng phát triển kinh tế đi đôi với công tác bảo vệ môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đến nay, Yên Định đã có nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với công tác bảo vệ môi trường. Trong đó việc triển khai xây dựng mô hình điểm xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức đối với công tác bảo vệ môi trường của người dân và thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn

Định Tân ngày một xanh- sạch - đẹp.

     Thực hiện Nghị quyết số 05/NQ - TU ngày 18/8/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đồng thời đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tháng 8 năm 2019,  Phòng Tài nguyên Môi trường và Hội LHPN huyện đã phối hợp triển khai xây dựng điểm mô hình xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn tại thôn Yên Định xã Định Tân; thôn 7 xã Quý Lộc và thôn Thọ Lọc xã Yên Trung. Theo đó, mô hình sẽ do các hội viên phụ nữ làm nòng cốt và được thực hiện với mục tiêu: Tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt; phân loại rác thải tại nguồn nhằm giảm thiểu rác qua xử lý để tái chế, tái sử dụng, hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra. Đồng thời các thành viên tham gia mô hình sẽ là những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân gia đình và cộng đồng nêu cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực thực hiện “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ xóm); chỉnh trang khuôn viên gia đình, đường làng, ngõ xóm; làm đường hoa, trồng hàng rào bằng cây xanh, trồng hoa hai bên các trục đường chính của thôn kết hợp thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh”; không xả rác bừa bãi; không để vật liệu xây dựng trên vỉa hè, lòng, lề đường; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; thực hiện chăn nuôi nông hộ đúng quy định... từ đó góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư. Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình, cán bộ lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tài Nguyên Môi Trường; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các đoàn thể của 3 xã: Quý Lộc, Định Tân và Yên Trung trực tiếp xuống từng thôn tổ chức các hội nghị để tuyên truyền, vận động; tổ chức cho các hộ dân trong thôn ký cam kết thực hiện các nội dung của mô hình đồng thời phân công cán bộ cùng cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể mà nòng cốt là chi hội phụ nữ thôn trực tiếp bám sát địa bàn, theo dõi, hướng dẫn các hộ dân thực hiện với phương châm “ cầm tay chỉ việc” gắn với kiểm tra, nhắc nhở và đôn đốc thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã trích kinh phí từ 31 đến 68 triệu đồng hỗ trợ các hộ gia đình tại các thôn thực hiện mô hình điểm xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn một phần kinh phí để mua thùng đựng rác thải và hạt giống hoa.

Đường hoa xã Quý Lộc.

Nhà văn hóa thôn Yên Định xã Định Tân được xây dựng khang trang, khuôn viên xanh - sạch- đẹp.

     Sau 7 tháng triển khai xây dựng, đến nay mô hình xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn tại thôn 7 xã Quý Lộc, thôn Yên Định xã Định Tân và thôn Thọ Lọc xã Yên Trung bước đầu đã phát huy hiệu quả thiết thực, trong đó nổi bật là thôn 7 xã Quý Lộc và thôn Yên Định xã Định Tân. Tại đây, các hộ gia đình mà nòng cốt là hội viên, phụ nữ trong thôn đã tiến hành trồng các loại hoa như: Triều tím, hoa sam, hoa dừa, hoa cúc và cây chuỗi ngọc ở hai bên các tuyến đường trục chính của thôn. Đây là những loại hoa có sức sống tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với môi trường, thời tiết và hoa nở đẹp quanh năm, phù hợp với cảnh quan môi trường nông thôn. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên; việc thu gom, phân loại rác thải nguy hại, rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ; rác thải có thể tái chế, tái sử dụng và rác thải không thể tái chế, tái sử dụng để đưa đi xử lý ngay tại nguồn cũng đã được các hộ gia đình trong thôn ý thức và quan tâm thực hiện từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Những con đường hoa được hình thành và nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, như: quét dọn đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm cùng các tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã được các hộ dân tại các thôn thực hiện mô hình điểm xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn nói trên thực hiện trở thành nề nếp trong hàng tuần, hàng tháng không chỉ góp phần cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch đẹp mà quan trọng hơn là đã nâng cao ý thức tự giác, tinh thần chủ động chủ động và thiết thực tham gia các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường.

     Có thể nhận thấy, sau một thời gian thực hiện, mô hình xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn đã tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa đến nhiều hộ dân cư, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương. Tuy nhiên từ thực tế triển khai xây dựng cho thấy: để mô hình được thực hiện có hiệu quả đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương gắn với công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác vệ sinh môi trường đồng thời yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các nội dung của mô hình. Phải chú trọng nhân rộng các nhân tố điển hình, cách làm hay, sáng tạo để mô hình ngày càng phát huy hiệu quả và trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

     Từ hiệu quả bước đầu của mô hình xanh - sạch - đẹp và phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện điểm tại thôn Yên Định xã Định Tân; thôn 7 xã Quý Lộc và thôn Thọ Lọc xã Yên Trung, thời gian tới, trong quá trình thực hiện mô hình, Phòng Tài nguyên Môi trường, Hội LHPN huyện và cấp ủy chính quyền địa phương sẽ chú trọng đi vào chiều sâu chất lượng. Khi thực hiện đạt từng nội dung, tiêu chí phải thấy rõ sự chuyển biến tích cực trong bộ mặt nông thôn, nhất là cảnh quan môi trường của từng hộ dân cư nói riêng và trên địa bàn của từng thôn nói chung. Đồng thời tập trung thực hiện Kế hoạch số 04 của UBND huyện về nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường năm 2020 trên địa bàn huyện Yên Định.

     Xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là một trong những tiêu chí quy định theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Do vậy việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng đòi hỏi phải gắn chặt với môi trường nhằm tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, văn minh hơn, hình thành nên những vùng quê thực sự “đáng sống”.

                                                                            Thực hiện: Đức Nguyên

<

Tin mới nhất

Xã Định Công trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (01/03/2024 6:17 CH)

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho hội viên CCB đơn thân đặc biệt khó khăn ở xã Yên Trường(09/08/2023 3:08 CH)

HỘI NÔNG DÂN HUYỆN YÊN ĐỊNH: 5 NĂM MỘT NHIỆM KỲ NHIỀU DẤU ẤN(19/05/2023 3:16 CH)

Ông Trịnh Xuân Nam - Điển hình trong phát triển kinh tế trang trại tổng hợp Hương Quê ở huyện Yên...(18/01/2023 2:33 CH)

Phụ nữ huyện chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.(08/08/2022 2:44 CH)

Hội Nông dân hyện Yên Định chung tay bảo vệ môi trường(03/08/2022 2:13 CH)

Xã Định Liên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7(24/07/2022 4:46 CH)

Huyện Yên Định chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng(20/07/2022 5:22 CH)

Huyện Yên Định có hơn 1000 người tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022.(16/07/2022 9:21 SA)

Bệnh viện đa khoa huyện phối hợp với Chùa Yên Hoành- Định Tân tổ chức chương trình phát cháo từ...(15/07/2022 9:32 SA)

Định Công đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh môi trường về đích xã nông thôn nâng cao(29/03/2024 3:26 CH)

“ Yên Định Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho...(29/03/2024 10:25 SA)

Tuổi trẻ Định Tân tiên phong trong hoạt động Chuyển đổi số và các mô hình Chuyển đổi số tại địa...(29/03/2024 10:17 SA)

Ban thường vụ huyện ủy tổ chức hội nghị định kỳ (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ...(28/03/2024 3:01 CH)

Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng huyện nông thôn mới...(28/03/2024 2:36 CH)

MTTQ tỉnh Thanh Hoá: Hội nghị tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng quản lý, giám...(28/03/2024 10:08 SA)

Trung tâm Chính trị huyện tổ chức Khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HS ưu tú Trường...(27/03/2024 3:23 CH)

Hiệu quả từ xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”(27/03/2024 2:22 CH)

Huyện Yên Định: Tổng kết thực hiện thoả thuận liên ngành số 01, 02 năm 2023, triển khai nhiệm vụ...(26/03/2024 2:07 CH)

Yên Định triển khai giải Bóng chuyền da Cúp Đồng Cổ lần thứ II năm 2024, chào mừng kỷ niệm ngày...(25/03/2024 2:15 CH)

UBND huyện phối hợp với Sở Thông tin và &Truyền thông: Tổ chức hội nghị tập huấn triển khai nhân...(25/03/2024 4:40 CH)

Đoàn Thanh niên xã Định Công tuyên truyền nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024.(25/03/2024 4:31 CH)

Lễ phát động trồng cây(25/03/2024 4:23 CH)

Huyện Yên Định triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ...(25/03/2024 2:12 CH)

UBND huyện họp phiên thường kỳ tháng 3/2024(22/03/2024 3:03 CH)

Tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” vào tháng 4/2024(22/03/2024 2:57 CH)

Hợp tác xã DVNN xã Định Long tổ chức trình diễn mô hình phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không...(22/03/2024 2:09 CH)

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Ban giảm nghèo và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp...(21/03/2024 8:58 SA)

QUYẾT ĐỊNH Kiện toàn Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu...(21/03/2024 3:52 CH)

Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.(21/03/2024 2:33 CH)

°