Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin Huyện Yên Định như thế nào?
506 người đã bình chọn
475 người đang online

Phụ nữ Yên Định thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Đăng ngày 12 - 06 - 2020
100%

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” và thực hiện Chỉ thị số 39/CT- TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến", thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Định đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn huyện thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra động lực tinh thần và vật chấ để các tầng lớp phụ nữ trong huyện phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hoá xã hội – quốc phòng an ninh của huyện nhà.

     Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội. Bám sát chỉ đạo của cấp trên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện đã phát động trong hội viên, phụ nữ hưởng ứng các phong trào thi đua cùng với việc phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn thực hiện phong trào tại cơ sở, định kỳ tổ chức kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Bên cạnh việc lựa chọn các mô hình triển khai trên các lĩnh vực, tùy theo tình hình thực tế ở cơ sở và nội dung của mỗi phong trào, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện thống nhất lựa chọn đơn vị làm điểm từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng nhờ vậy mà phát huy được khả năng, thế mạnh của mỗi đơn vị, tạo được sự đồng thuận của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Đặc biệt, chị em đã bám sát chủ trương phát triển kinh tế của địa phương, mạnh dạn thành lập các mô hình kinh tế tập thể phù hợp với nhu cầu của phụ nữ và thị trường, quan tâm đến việc tư vấn  giải quyết việc làm cho phụ nữ,  động viên chị em duy trì nghề truyền thống, tham gia học nghề mới. Trong 5 năm qua các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” đã phát triển ở quy mô lớn và đa dạng hơn nhằm thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo” của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, giúp hội viên phụ nữ nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Trong hoạt động giảm nghèo, các cấp Hội đã tín chấp vay vốn ngân hàng, huy động tiết kiệm giúp cho hơn 10.000 lượt hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, đến nay các cấp Hội quản lý trên 300 tỷ đồng, giúp cho hơn 7.000 lượt hội viên vay, tăng so với năm 2015 là 80 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn chị em vay sử dụng có hiệu quả đã từng bước giúp chị em không ngừng được cải thiện, đời sống nhiều hội viên đã vươn lên khá giả và làm giàu chính đáng, điển hình như: chị Nguyễn Thị kim Oanh hội viên xã Yên Phú với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, chị Tịnh Thị Bốn  hội viên phụ nữ xã Định Tăng với thu nhập trên 160 triệu đồng/năm, chị Vũ Thị Chuyền hội viên xã Định Tiến với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, Chị Lê Thị Sáng hội viên HPN xã Định Liên thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, chị trịnh Thị Cúc hội viên HPN xã Quý Lộc thu nhập trên 200 triệu đồng/năm…Ngoài ra, hội đã phối hợp với các ngành chức năng đấu mối với các doanh nghiệp mở được 18 lớp dạy nghề cho hơn 770 lao động nữ. Đến nay, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo thành lập 02 Hợp tác xã sản xuất hạt lai F1 xã Định Tiến và rau củ quả an toàn xã Định Tăng; 5 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ trên địa bàn toàn huyện.

Một số mô hình trang trại chăn nuôi Gà trên địa bàn huyện.

    Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, Hội LHPN huyện đã tổ chức ký kết giao ước thi đua tới 100% cơ sở hội, các phong trào thi đua được phát động gắn với ngày lễ, ngày truyền thống của hội, các sự kiện chính trị của địa phương, đơn vị. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như thông qua các mô hình, giao lưu, tham quan học tập kinh nghiệm, câu lạc bộ của phụ nữ, hội thi, biểu dương những tấm gương tiêu biểu..., góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng lan tỏa sâu rộng. Trong phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", gắn với thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp chức năng, nhiệm vụ của hội. Kết quả đã có 26/26 cơ sở Hội và 149/149 chi hội phụ nữ tổ chức học tập, thu hút trên 80% cán bộ, hội viên tham gia, đã xuất hiện nhiều mô hình như: mô hình nuôi lợn nhựa, ống tiền tiết kiệm, tiết kiệm phế liệu, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang…và các điển hình học tập và “làm theo” Bác như chị Trần Thị Thành HPN xã Yên Phú, chị Nguyễn Thị Lợi HPN xã Yên Tâm, chị Lê Minh Hải HPN thị trấn Thống Nhất, chị Thiều Thị Thu HPN xã Định Bình….Các phong trào thi đua về xây dựng gia đình hạnh phúc góp phần xây dựng nông thôn mới được phụ nữ hưởng ứng thông qua thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.  Với cách làm sáng tạo, sát thực tế Cuộc vận động đã phát huy vai trò chủ thể của hộ gia đình và phụ nữ, đóng góp tích cực vào phong trào “Phụ nữ Yên Định chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ban thường vụ đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình "Gia đình 5 không 3 sạch" ở 26/26 đơn vị.  Đến nay đã có 28.094 hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện đạt 100%. Qua khảo sát, có 20.869 hộ gia đình đạt cả 8 tiêu chí. Thành lập 02 CLB “Phụ nữ với pháp luật”; 03 CLB “Nghĩa tình hội viên”;  04 CLB "Gia đình 5 không, 3 sạch". Ra mắt  01  mô hình “Chi hội kiểu mẫu 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới” tại Thôn Thành Phú – thị trấn Quán Lào; 63 mô hình “Chi hội tự quản về VSATTP” tại 26/26 xã, thị trấn, 03 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”... Các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” được chị em tình nguyện tham gia bằng nhiều hình thức, tạo thành nề nếp sinh hoạt thường xuyên tại gia đình và cộng đồng, góp phần không nhỏ vào phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường tại cộng đồng. Bằng nhiều hình thức phong phú, các cấp Hội đã phát động phong trào “Phụ nữ Yên Định với vệ sinh an toàn thực thẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Hạn chế sử dụng túi nilon”, xây dựng mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" và “Nhà sạch, vườn mẫu” xã Yên Trung.

Mô hình "Nhà sạch, vườn mẫu xã Yên Trung.

      Toàn huyện ra mắt được 7 gian hang thực phẩm sạch do phụ nữ đứng ra làm chủ, 260 mô hình nhà sạch, vườn đẹp và 01 mô hình nhà sạch, vườn mẫu tại chi hội thôn Thọ Lọc xã Yên Trung. Xây dựng và nhân rộng các mô hình như: mô hình "Đoạn đường phụ nữ tự quản" với 209 đoạn đường, có 116 đoạn đường đã được gắn biển. Điển hình các đơn vị làm tốt như: Hội phụ nữ thị trấn Thống Nhất, Yên Tâm, Yên Phú, Yên Phong, Yên Trường; thị trấn Quán Lào, Định Hải …

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn”, "Lá lành đùm lá rách", Các cấp Hội tích cực tham gia phong trào vận động ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa và tham gia Cuộc vận động ủng hộ xây dựng "Mái ấm tình thương" đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức cá nhân hảo tâm. Trong 5 năm qua, ngoài việc đóng góp cùng với địa phương, Hội đã phát động hội viên, phụ nữ ủng hộ và xây 35 nhà cho phụ nữ nghèo chủ hộ, trị giá 766.090 triệu đồng; trao 364 suất học bổng, 32 chiếc xe đạp cho trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó, trị giá 130.000.000đ, tặng con giống trị giá 200 triệu đồng. Điển hình làm tốt như hội phụ nữ Thị trấn Thống Nhất, Yên Tâm, Yên Thọ, Định Liên, Thị trấn Quán Lào, Định Hòa.... Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các tầng lớp phụ nữ huyện tích cực hưởng ứng. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được chị em hội viên tham gia sôi nổi với nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Việc bình xét danh hiệu hàng năm  100% cơ sở Hội được gắn với 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua và các tiêu chí của gia đình văn hoá ở địa phương. Năm 2019, có trên 87 % gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

 Sáng tạo tích cực trong triển khai nhiệm vụ, thuyết phục bằng những kết quả, những con số ý nghĩa, công tác Hội và phong trào phụ nữ huyện Yên Định được Hội LHPN tỉnh đánh giá cao.  Trong 5 năm, đã phát hiện 602 điển hình trên các lĩnh vực. Hội LHPN huyện tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, khen thưởng cho 110 điển hình tập thể, cá nhân trên nhiều lĩnh vực như nông thôn mới, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường; lựa chọn, giới thiệu 55 điển hình tham gia các hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến tại tỉnh. 5 năm (từ 2015 - 2020) Hội LHPN các cấp trong huyện đã được Đảng, Nhà nước và Hội LHPN cấp trên tặng thưởng 01 huân chương lao động hạng 3, 01 cờ, 8 bằng khen, 01 giải thưởng của Phụ nữ Việt Nam, nhiều giấy khen các cấp; nhiều cá nhân được tặng thưởng kỷ niệm chương “vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”, danh hiệu cán bộ hội giỏi các cấp. Nhiều tập thể  nhiều năm liền đạt danh hiệu  tiên tiến xuất sắc.

5 năm (từ 2015 - 2020) Hội LHPN các cấp trong huyện đã được Đảng, Nhà nước và Hội LHPN cấp trên tặng thưởng 01 huân chương lao động hạng 3, 01 cờ, 8 bằng khen, 01 giải thưởng của Phụ nữ Việt Nam, nhiều giấy khen các cấp; nhiều cá nhân được tặng thưởng kỷ niệm chương “vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”, danh hiệu cán bộ hội giỏi các cấp. Nhiều tập thể  nhiều năm liền đạt danh hiệu  tiên tiến xuất sắc.

      Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Yên Định tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo các chi hội thực hiện phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN huyện khẳng định “Phụ nữ Yên Định đoàn kết, phát huy truyền thống, tiềm năng và sức sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần và vị thế của phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc; xây dựng người phụ nữ Yên Định có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của phong trào phụ nữ do Đại hội phụ nữ huyện lần thứ XXV đã đề ra”. Ban chấp hành Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến các cơ sở hội, mỗi cơ sở sẽ căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương để xây dựng và triển khai kế hoạch đến các hội viên sao cho phù hợp".

     Với những kết quả đạt được trong công tác từ sự đóng góp của các cấp hội phụ nữ đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên quê hương Yên Định./.

Thực hiện: Lê Uyên

<

Tin mới nhất

Xã Định Công trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (01/03/2024 6:17 CH)

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho hội viên CCB đơn thân đặc biệt khó khăn ở xã Yên Trường(09/08/2023 3:08 CH)

HỘI NÔNG DÂN HUYỆN YÊN ĐỊNH: 5 NĂM MỘT NHIỆM KỲ NHIỀU DẤU ẤN(19/05/2023 3:16 CH)

Ông Trịnh Xuân Nam - Điển hình trong phát triển kinh tế trang trại tổng hợp Hương Quê ở huyện Yên...(18/01/2023 2:33 CH)

Phụ nữ huyện chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.(08/08/2022 2:44 CH)

Hội Nông dân hyện Yên Định chung tay bảo vệ môi trường(03/08/2022 2:13 CH)

Xã Định Liên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7(24/07/2022 4:46 CH)

Huyện Yên Định chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng(20/07/2022 5:22 CH)

Huyện Yên Định có hơn 1000 người tham gia hiến máu tình nguyện năm 2022.(16/07/2022 9:21 SA)

Bệnh viện đa khoa huyện phối hợp với Chùa Yên Hoành- Định Tân tổ chức chương trình phát cháo từ...(15/07/2022 9:32 SA)

Xã Định Tăng Tiêm phòng vác xin cho đàn gia súc, gia cầm đợt 01 năm 2024(19/04/2024 4:04 CH)

Các trường học trên địa bàn huyện hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam(19/04/2024 2:53 CH)

Yên Định: Các mô hình tạo đột phá trong chuyển đổi số(19/04/2024 2:46 CH)

HĐND huyện Yên Định tổ chức kỳ họp thứ 16 ( kỳ họp chuyên đề) thông qua các tờ trình của UBND huyện(19/04/2024 2:43 CH)

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xân Tùng kiểm tra và làm việc với xã Định Công về xây dựng xã nông...(17/04/2024 1:59 CH)

Lịch sử, ý nghĩa ngày Giỗ Tổ Hùng Vương(17/04/2024 3:18 CH)

Xã Định Công thi đua thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao(17/04/2024 2:55 CH)

Yên Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy,...(17/04/2024 2:22 CH)

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tổ chức Thao giảng giảng viên lý luận chính trị cụm IV.(17/04/2024 2:12 CH)

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa: Hội nghị tổng kết thực hiện cuộc vận động " Hỗ trợ nhà ở cho...(15/04/2024 2:05 CH)

Trung Tâm Chính trị huyện: Khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị giành cho Đảng viên mới năm...(15/04/2024 3:24 CH)

Xã Định Hòa xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Phủ Nhì năm 2024.(15/04/2024 3:02 CH)

Đại hội Đại biểu Hội LHTN xã Yên Tâm nhiệm kỳ 2024- 2029.(14/04/2024 4:19 CH)

Xã Yên Thọ tổ chức giải bóng chuyền hơi chào mừng Lễ hội Đền Đồng Cổ năm 2024. (13/04/2024 2:46 CH)

UBND huyện Hội nghị giao ban nghe báo cáo tiến độ thực hiện các tiêu chí, chuẩn bị báo cáo, hoàn...(12/04/2024 3:40 CH)

Yên Hùng vượt qua khó khăn- Đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM nâng cao.(12/04/2024 2:23 CH)

Thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp năm 2024...(12/04/2024 2:10 CH)

Ý nghĩa ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4.(12/04/2024 1:50 CH)

Đại hội Đại biểu Hội LHTN xã Định Tân nhiệm kỳ 2024- 2029.(12/04/2024 11:03 SA)

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “Kết quả việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông...(11/04/2024 10:34 SA)

°