KHUYẾN CÁO NÔNG DÂN BẢO VỆ MẠ XUÂN 2018 TRƯỚC ĐỢT RÉT ĐẬM, RÉT HẠI

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương thì đêm nay 30/1/2018, một bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trời tiếp tục rét đậm, rét hại với nền nhiệt độ thấp phổ biến 8-11 độ C, nhiệt độ ban đêm xuống rất thấp và đáng lo ngại nhất là đợt rét này sẽ kéo dài 6 - 8 ngày nữa, tức là đến hết ngày 5/2/2018 và có thể còn tiếp sau đó vài ngày. Đây là đợt rét được nhận định là kéo dài nhất từ đầu mùa đông đến nay. Rét đậm, rét hại và rét kéo dài sẽ gây nhiều thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp nếu bà con chúng ta không có biện pháp ứng phó đúng đắn và kịp thời.

Hiện nay qua kiểm tra thăm đồng, trên địa bàn Huyện một số bà con đã xuống đồng cấy lúa xuân khi chưa đến lịch thời vụ gieo cấy. Trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại và rét kéo dài, nếu bà con cấy mạ non thì chắc chắn là không an toàn, lúa cấy xuống sẽ chết. Để hạn chế thiệt hai cho bà con nông dân, Trạm Khuyến nông Huyện xin khuyến cáo bà con một số nội dung sau:

1.     Bà con phải dừng ngay việc xuống đồng cấy lúa sớm hơn thời vụ cho phép trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay để đảm bảo giữ được an toàn cho cây lúa và cả sức khỏe của chính bà con chúng ta

2.     Che kín nilon toàn bộ diện tích mạ để giữ ấm cho mạ, tuyệt đối không bón phân, không phun thuốc kích thích, nếu có tro bếp và phân chuồng hoai mục thì rải một lớp mỏng để mạ ấm chân, giữ nước trong ruộng mạ, bà con nên dùng que hương cháy để chọc phía trên vòm nilon tạo một số lỗ nhỏ cho không khí trao đổi tránh việc tủ kín nilon trong nhiều ngày sẽ làm mạ bị “om”.

3.     Với các cơ sở sản xuất mạ khay cần hết sức tập trung thực hiện mọi biện pháp để chống rét bảo vệ mạ bởi vì số lượng mạ gieo ở các cơ sở này phục vụ một diện tích lớn. Nếu thời tiết rét kéo dài phải cấy mạ già hơn dự tính thì cơ sở cần có phương án gieo mạ dự phòng để đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích đã hợp đồng với bà con.  

4.     Với những diện tích đồng sâu đã cấy và diện tích đã gieo sạ, bà con cần giữ nước ngập1/2 - 1/3 cây lúa, tuyệt đối không để ruộng khô, thường xuyên thăm đồng nếu thấy hiện tượng lúa chết phải chuẩn bị phương án gieo mạ dự phòng để đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích trong khung thời vụ cho phép.

5.     Theo dự báo thì vào dịp tết Nguyên đán sẽ có một đợt rét nữa, tuy lúc đó đã đến lịch thời vụ nhưng bà con phải căn cứ vào tình hình thời tiết cụ thể để quyết định cấy lúa, tuyệt đối không cấy khi nhiệt độ dưới 15 độ C.

               Trên đây là một số nội dung bà con cần phải thực hiện để đảm bảo cho sản xuất vụ xuân 2018 được an toàn, Trạm Khuyến nông rất mong bà con nông dân trong toàn huyện chú ý thực hiện ngay./.