HỘI THI “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện Năm học 2017-2018

Môi trường giáo dục trong trường mầm non bao gồm: Môi trường vật chất và môi trường xã hội. Môi trường vật chất là toàn bộ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như: Chính trị, văn hóa, các mối quan hệ giúp trẻ hình thành nhân cách của mình. Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là mối quan hệ tương tác giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh...

Môi trường phù hợp, đa dạng, an toàn sẽ là điều kiện để phát triển trẻ một cách toàn diện.

Mặt khác, “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt”, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hững thú, cách học, tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện.

Nhận thức rõ điều này nên trong năm học 2017-2018, Bộ GD&ĐT đã phát động cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở GDMN; theo đó, trên cơ sở kế hoạch tổ chức hội thi của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đã có Công văn hướng dẫn số 487/HD-PGDĐT, ngày 25/12/2017 về việc tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện; đồng thời tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương; đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm; góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Ban tổ chức Hội thi đã trao giải nhất cho trường mầm non Yên Trường và các giải Nhì, giải Ba, giải khuyến khích cho một số đơn vị.

Hội thi thực sự đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường giáo dục phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ...