Phụ nữ huyện Yên Định “ Nói không với thực phẩm bẩn”

An toàn thực phẩm là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “ Phụ nữ Yên Định nói không với thực phẩm bẩn” gắn với xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” triển khai thực hiện đến 100% cơ sở và hội viên.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc sản xuất, chế biến, tiêu dùng, đảm bảo VSATTP, hội LHPN huyện Yên Định đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó tiêu biểu là phong trào “ Phụ nữ Yên Định nói không với thực phẩm bẩn” ; Bảo vệ môi trường; Xây dựng các chi hội phụ nữ tự quản về đảm bảo VSATTP.

Từ phong trào nói không với thực phẩm bẩn do hội LHPN huyện phát động, hội phụ nữ xã Yên Trường đã xây dựng chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP tại thôn Lựu Khê thu hút nhiều hội viên tham gia. Trong đó đa số hội viên phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất vv. Đến thăm mô hình chăn nuôi lợn, gà tự quản của gia đình chị Trịnh Thị Thủy – Thôn Lựu Khê xã Yên Trường. Đây là nơi cung cấp thịt Lợn sạch, gà sạch cho nhiều bà con trong và ngoài xã; Bởi gà, lợn của gia đình chị hoàn toàn nuôi bằng cám, gạo, ngô không sử dụng chất bảo quản, kích thích… sau dó giết mổ tại gia đình theo quy trình khép kín.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ xã Yên Trường đã tuyên truyền vận động các hội viên tham gia sản xuất rau an toàn, trồng rau trong nhà lưới. Mô hình này không chỉ mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn góp phần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo VSATTP cho gia đình và cộng đồng.

Thực hiện phong trào” Phụ nữ Yên Định nói không với thực phẩm bẩn”, Hội PN xã Định Tường đã chọn chi hội phụ nữ thôn Thành Phú làm điểm để xây dựng chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP. Đến nay, chi hội có 167 thành viên tham gia. Hầu hết chị em đều nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc sản xuất, chế biến thực phẩm sạch. Hiện tại, chi hội có 30 hội viên tham gia trồng trên 9 ha sản xuất rau an toàn theo hướng Việt Gáp.

Để nói không với thực phẩm bẩn, Hội phụ nữ xã Định Tân đã chọn hội phụ nữ Yên Hoành I làm chi hội tự quản về VSATTP, thu hút trên 100 hội viên trong chi hội tham gia. Hiện nay, trong thôn có nhiều gia đình hội viên phụ nữ trực tiếp sản xuất, chế biến đậu phụ. Đây là những cơ sở chế biến đậu phụ sạch, an toàn không sử dụng chất bảo quản, độc hại cung cấp cho nhân dân trong và ngoài xã. Đậu phụ Định Tân đã tạo nên uy tín, thương hiệu dảm bảo VSATTP đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, chi hội đã xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi tổng hợp cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo các cấp hội LHPN trong huyện đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “ Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng, gắn với cuộc vận động 5 không, 3 sạch”; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hội viên trong việc không sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về áp dụng KHKT đảm bảo quy trình và an toàn trong sản xuất, chăn nuôi; Tuyên truyền các quy định của nhà nước về ATTP; Xây dựng các mô hình tự quản, nói không với thực phẩm bẩn; Tổ chức hội thi “ Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường và ATTP”… thu hút đông đảo hội viên tham gia. Ngoài ra hội LHPN huyện trực tiếp đấu mối với các gian hàng trong và ngoài huyện để giới thiệu quảng bá thực phẩm sạch tới đông đảo người tiêu dùng.

Dưới nhiều hình thức vận động, tuyên truyền hội LHPN Yên Định đã từng bước nâng cao nhận thức cho đông đảo chị em phụ nữ hội viên, tạo ra phong trào thi đua thực hiện đảm bảo VSATTP, tẩy chay thực phẩm bẩn. Góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình, người thân và cộng đồng xã hội, đồng thời thúc đẩy kinh tế xã hội ở các địa phương và của huyện ngày càng phát triển.

 

Thực hiện: Lê Uyên

Đài TT – TH Yên Định