Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong toàn huyện

Thực hiện “Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2012-2018 trên địa bàn huyện Yên Định, đến nay, nhờ sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân, phong trào ngày càng được nhân rộng và phát triển.

Để phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững trở thành phong trào sôi nổi, có hiệu quả đối với cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện, những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Yên Định chú trọng công tác tuyên truyền,vận động, hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và giúp nhiều hội viên thoát nghèo. Trong giai đoạn (2012 – 2018), tỷ lệ hộ nông dân đăng ký thực hiện và đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi các cấp năm sau đều cao hơn năm trước. Bình quân hàng năm, có trên 28.901 hộ nông dân đăng ký thi đua đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và có trên 18.238 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp. Các đơn vị cơ sở tiêu biểu tổ chức triển khai và thực hiện tốt phong trào như: Hội Nông dân xã Định Hòa, Đại Đồng, Quý Lộc, Yên Lâm, Định Tân, Định Hưng, Yên Phong, Định Bình…Đồng thời, để giúp các hội viên nông dân thực hiện phong trào SXKD giỏi hiệu quả, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp đã bám sát chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và từng địa bàn cơ sở, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra. Trong giai đoạn 2012 - 2018,  Huyện Hội tổ chức 1.095 lớp tập huấn nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật cho gần 108.090  lượt hội viên, nông dân trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi thủy sản, bảo vệ thực vật, ngành nghề mới có tác dụng thiết thực; Phối hợp tổ chức diễn đàn chương trình “ Nhịp cầu nhà nông”," Nhà nông đua tài"... nhằm giúp cho nông dân được giao lưu, đối thoại trực tiếp với các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam; Phối hợp với công ty phân bón và hóa chất dầu khí tổ chức “ Hội mùa Phú Mỹ” trên địa bàn huyện Yên Định.

Hội phối hợp với các ngành xây dựng mô hình trình diễn giống cây con, lúa giống mới; tổ chức cho hàng trăm hội viên tham quan hội nghị đầu bờ, tham quan các mô hình dịch vụ thương mại ở các huyện trong và ngoài tỉnh, đồng thời, phối hợp với Ngân hàng NN & PTNT huyện tạo điều kiện cho hơn 4 ngàn lượt hộ nông dân vay, với tổng dư nợ trên 245 tỷ đồng. Hội nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện giúp cho gần 4 ngàn lượt hộ nông dân vay phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 121 tỷ đồng.
Cũng từ phong trào SXKD giỏi đã xuất hiện hàng trăm hộ tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương có việc làm ổn định và thu nhập thường xuyên từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình bà Bùi Thị Hoàng Diệu thôn phang thôn xã Định Hòa, tạo việc làm ổn định cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng. Mỗi năm trừ chi phí cho gia đình thu nhập gần 100 triệu đồng. Trong những năm qua, nhờ những nguồn vốn vay ưu đãi, toàn huyện đã có hơn 1.000 hộ nông dân vươn lên thoát nghèo. Các cấp Hội Nông dân luôn quan tâm và coi công tác xóa giảm nghèo là một việc làm thường xuyên. Trong những năm qua, hội đã tuyên truyền, vận động các hộ SXKD giỏi giúp đỡ hộ nghèo về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, công tác quản lý, kế hoạch sản xuất, tạo việc làm; các cấp hội giúp bằng hình thức thông qua tín chấp của hội để tạo điều kiện để các hộ nghèo được vay vốn, mua vật tư, cây, con giống, phân bón phục vụ cho sản xuất, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật…Hàng năm, bằng Quỹ hỗ trợ nông dân hội đã vận động xây dựng được 116 mô hình liên kết theo chuỗi giá trị về trồng trọt, chăn nuôi, và kinh daonh dịch vụ theo hình thức nhóm hộ, qua việc hình thành các tổ, nhóm đã giúp các hộ tham gia có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hợp tác với nhau từ khâu sản xuất đến nơi tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng tổng số trang trại, gia trại toàn huyện có 878 trang trại, trên 8.000 ha vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả. Từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của các hộ nông dân trong huyện

Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác liên kết "4 nhà" để giúp nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của mỗi hộ gia đình. Hội tổ chức hoạt động dịch vụ để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển SXKD bằng nhiều hình thức; phối hợp với chính quyền, các ngành liên quan tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, kỹ thuật mới, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hội viên, nông dân. Tiếp tục xây dựng và mở rộng quy mô Quỹ hỗ trợ nông dân do hội quản lý để các hội viên nông dân được vay vốn phát triển kinh tế;  Xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả làm điểm, giúp hội viên nông dân học tập, làm theo; chú trọng việc sơ kết, tổng kết, phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng các điển hình tiên tiến và nhân tố mới sáng tạo, hiệu quả trong SXKD, xóa đói giảm nghèo, khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào.

Thực hiện: Lê  Uyên