Phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Là lực lượng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, những năm qua các cấp hội nông dân trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM đồng thời phát huy vai trò của mình trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM của huyện, các cấp hội nông dân trong huyện đã đăng ký những việc làm cụ thể trong XDNTM. Hội đã phát động hội viên tự nguyện hiến đất phục vụ cho việc quy hoạch XDNTM của các đơn vị, đóng góp công sức, tiền của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà ở, khuôn viên, các công trình vệ sinh, đường làng ngõ xóm, bảo đảm vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp...

     Xác định việc thúc đẩy phát triển sản xuất là mấu chốt trong XDNTM, trong thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã được các cấp hội quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu. Phong trào đã tạo động lực cho nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất; phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung gắn với thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, HND huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện để hội viên nông dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất; ký hợp đồng với doanh nghiệp trong huyện cho nông dân mua phân bón theo hình thức chậm trả chậm ...Từ đó tạo điều kiện cho hội viên tíc cực tham gia thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Cùng với hoạt động thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, các hội viên nông dân còn tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm, giao thông, thủy lợi...Từ đó đã khẳng định vai trò của nông dân trong  XDNTM, hướng tới thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

                                                                                               Thực hiện : Đức Nguyên