Xã Quý Lộc tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Là một trong những xã đầu tiên của huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hóa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quý Lộc đã nỗ lực tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện

Kế thừa thành quả xây dựng nông thôn mới từ năm 2013 đến nay, xã đã quán triệt quan điểm xuyên suốt đó là: xây dựng nông thôn mới phải giữ gìn được bản sắc truyền thống của địa phương, người dân được phát huy quyền làm chủ trong quá trình triển khai thực hiện, lấy sự hài lòng và chất lượng đời sống của người dân làm thước đo hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để có cơ sở thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Quý Lộc đã tổ chức tham quan, nghiên cứu mô hình xây dựng NTM kiểu mẫu của các đơn vị bạn làm căn cứ để áp dụng vào điều kiện cụ thể của địa phương đồng thời chọn thôn 7 làm mô hình điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của xã trong năm 2018 từ đó nhân rộng ra các thôn còn lại. Với việc làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền nên 100% người dân trong thôn đã đồng thuận và tích cực tham ra đóng góp tiền của, ngày công để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu.

   Nhân dân xã Quý Lộc chung tay xây dựng xã NTM kiểu mẫu

 

  Bà Trịnh Thị Tích, một hộ dân thôn 7 xã Quý Lộc cho biết: các tiêu chí NTM kiểu mẫu hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vì vậy mỗi người dân trong thôn đều ủng hộ, ai cũng có trách nhiệm góp công, góp của để xây dựng các tiêu chí, góp phần làm cho bộ mặt thôn, xã ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

    Cùng chung suy nghĩ như bà Trịnh Thị Tích, anh Trịnh Văn Tới, một hộ dân khác ở thôn 7 xã Quý Lộc hào hứng chia sẻ với chúng tôi: sau khi được tiếp thu các nội dung tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, bản thân anh và gia đình cùng các hộ dân trong thôn đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM kiểu mẫu đó là không chỉ làm cho bộ mặt kinh tế, xã hội của quê hương phát triển toàn diện mà còn làm cho đời sống của người dân được nâng cao hơn, do đó mọi người dân trong thôn đã đồng tâm, chung sức, tích cực tham gia để thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu tại địa phương.

     Để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, trong thời gian qua, nhân dân thôn 7 xã Quý Lộc đã đóng góp 700 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động để chỉnh trang nhà cửa, cải tạo hệ thống thoát nước, tu sửa nhà văn hóa thôn, san gạt lề đường, xây dựng bồn hoa dọc các tuyến đường của thôn. Bên cạnh đó nhân dân trong thôn đã tích cực dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang phát triển các mô hình kinh tế đặc biệt là mô hình trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Hiện nay trên địa bàn thôn có tới 13 trang trại chăn nuôi gà công nghiệp theo chuỗi có quy mô từ 8.000 con – 10.000 con / lứa, chiếm 50% tổng số trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn xã. Mỗi trang trại chăn nuôi có giá trị thu nhập bình quân từ 400 – 600 triệu đồng / năm, từ đó đã góp phần tạo ra bước đột phá trong phát triển sản xuất ngành chăn nuôi trên địa bàn xã nói chung và nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình trong thôn nói riêng. Năm 2017, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 42 triệu đồng; tỷ lệ hộ khá, giầu tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thôn giảm xuống còn 2,15%.

    Mô hình trang trại gà công nghiệp theo chuỗi liên kết xã Quý Lộc

 

Ông Trịnh Trần Quang, Bí thư, Thôn trưởng thôn 7 xã Quý Lộc khẳng định : xây dựng NTM kiểu mẫu là chủ trương đúng và phù hợp với yêu cầu thực tiễn và những đòi hỏi của quá trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, làm thay đổi căn bản và toàn diện bộ mặt kinh tế, xã hội của khu vực nông thôn một cách bền vững với mục tiêu là hướng đến nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn của người dân. Do đó để hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, đồng thuận và thi đua thực hiện đồng thời có giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị cũng như xây dựng các nhân tố điển hình tạo sức lan tỏa và nhân ra diện rộng.

     Với mục tiêu phấn đấu trở thành thôn NTM kiểu mẫu của xã trong năm 2018, thôn 7 xã Quý Lộc đang tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, từ đó làm cơ sở để để địa phương nhân ra diện rộng, quyết tâm xây dựng đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

                                                                                      Thực hiện : Đức Nguyên.