Hội thảo đầu bờ, mô hình chuyền đổi đất trồng lúa sang trồng rau quả gắn với chế biến và xuất khẩu ở xã Yên Phong

Mới đây, trạm khuyến nông - Ban quản lý dự đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp của sở nông nghiệp PTNT và xã yên phong đã tổ chức hội thảo đầu bờ; mô hình chuyền đổi đất trồng lúa sang trồng rau quả gắn với chế biến xuất khẩu ở xã Yên Phong. Đây là mô hình nằm trong hợp phần 3 hỗ trợ thực hành nông nghiệp thông thích ứng với biến đổi khí hậu thuộc dự án nâng cấp hệ thống kênh - trạm bơm Nam Sông Mã ,dự án cải tạo nông nghiệp có tưới w7 tài trợ. Về dự có đại diện lãnh đạo sở nông nghiệp, ban quản lý dự án, lãnh đạo phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông, trưởng phó các phòng ban của huyện, giám đốc HTXDVNN và đông đảo bà con nông dân 18 trong vùng dự án đã về dự.

Xuất phát từ tình hình thực tế đồng đất của địa phương và sự quan tâm của sở nông nghiệp và PTNT, ban quản lý dự án đã triển khai xây dựng mô hình; chuyền đổi đất trồng lúa sang trồng rau quả gắn với chế biến xuất khẩu tại xã Yên Phong với 40 ha ớt có 198 hộ nông dân tham gia, cơ cấu bố trí được 3 vụ; gồm 1 vụ ớt xuân,1 vụ ngô thu và 1 vụ ớt đông.

  Mục tiêu của chương trình là chuyền đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau quả; nhằm áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, thực hành bền vững ;ICM,IPM,SRT, nâng cao hiệu quả sử dung đất, nguồn nước ,phân bón, giảm phát thải khí nhà kính; đặc biệt giàm sử dụng lượng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễn môi trường, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác và tạo ra sản phầm hàng hóa chất lượng cao, kết nối thị trường hướng tới xây dựng các mô hínhản xuất an toàn theo tiêu chuẩn viêt gáp gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.

  Qua theo dõi và đánh giá thực tiễn mô hình, đại diện các ngành chức năng trong huyện, các địa phương và bà con con nông thuộc 18 xã trong vùng dự án đã đánh giá cao hiệu quả của mô hình tại xã Yên Phong và nhân ra diện rộng, nhằm hướng tới 1 nền nông nghiệp sạch và bền vững.

                                                                                                                                                                        Thực hiện: Thu Hiếu