Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ năm 2019. Chào mừng kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa.

Sáng ngày 19/04/2019, tại xã Yên Thọ, ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức lễ hội Kỳ phúc Đền Đồng Cổ năm 2019. Chào mừng kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Về dự lễ hội có đồng chí: Lưu Vũ Lâm, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí: Lê Xuân Thành, Ủy viên ban thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện, trưởng ban tổ chức lễ hội. Các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy; Trưởng các ban, ngành đoàn thể huyện; Đại diện Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa; Đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Một số đơn vị huyện bạn; Hội đồng hương Yên Thọ trên mọi miền tổ quốc và cán bộ, Đảng viên, nhân dân trong xã cùng đông đảo du khách thập phương.

Các đại biểu về dự lễ hội Đền Đồng Cổ.

Đồng chí: Lê Xuân Thành , Ủy viên ban thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện, trưởng ban tổ chức lễ hội đã khai mạc lễ hội kỳ phúc Đền Đồng cổ năm 2019 và đồng chí Lưu Vũ Lâm, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội.

   Đồng chí Lưu Vũ Lâm, Phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội tại lễ hội Đền Đồng Cổ.

        Theo truyền thuyết, thần Đồng Cổ hay còn gọi là thần trống đồng, vị thần được thờ ở đền Đồng Cổ thuộc núi Đồng Cổ (còn gọi là núi Khả Phong), tỉnh Thanh Hóa, thuộc Bộ Cửu Chân. Thần đã giúp Vua Hùng đánh giặc Hồ Tôn. Khi thắng trận trở về, Vua Hùng vào đền làm lễ tạ ơn, cho đúc trống đồng và phong cho thần là “Đồng Cổ Đại Vương". Núi Đồng Cổ được các nhà nghiên cứu xác định là một cụm ba ngọn núi có tên là Tam Thai ở bên bờ phải sông Mã thuộc địa phận làng Đan Nê (Đan Nê trước kia còn có tên là Khả Lao), xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

   Đền Đồng Cổ linh thiêng, trầm mặc bên bờ hữu sông Mã với nhiều huyền tích được luu truyền qua hàng nghìn năm gắn liền với những câu chuyện về thần Đồng Cổ, vị thần có công lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đền được xây dựng từ thời Hùng Vương, bị thực dân Pháp phá hủy năm 1948. Đền Đồng Cổ suốt từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn cho tới năm 1994 được ghi vào danh sách các đền chùa được triều đình công nhận và hàng năm vua phái các quan (thường là quan đầu tỉnh) thay vua về đây tế thần. Ngôi đền Đồng Cổ (được xây lại vào năm 1996 gồm một gian hai chái, phía trước đền là hồ Bán Nguyệt. Trên đỉnh núi, còn có quán Triều Thiên, dõi nhìn bốn hướng.

Đền Đồng Cổ là một trong những ngôi đền có lịch sử lâu đời nhất xứ Thanh, được xếp hạng Di tích lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia năm 2001. Năm 2010 được UBND thành phố Hà Nội gắn biển kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Hàng năm, vào ngày 15 tháng 3 âm lịch, xã Yên Thọ, huyện Yên Định tổ chức lễ hội Đền Đồng Cổ để tưởng nhớ vị thần có công “Hộ dân bảo quốc”. Những giá trị văn hóa – lịch sử sâu sắc của di tích núi và đền Đồng Cổ, sự linh thiêng suốt hơn 2.500 năm tuổi của đền Đồng Cổ sẽ còn lắng đọng mãi cho đến muôn đời sau.

    Lễ hội Kỳ phúc Đền Đồng Cổ năm 2019, gắn với chào mừng kỷ niệm 990 năm  Thanh Hóa. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng tạo sức vang quảng bá, giới thiệu tới nhân dân trong tỉnh và du khách cả nước biết đến nguồn gốc của di tích lịch sử Núi và Đền Đồng Cổ. Với phần lễ gồm các nghi thức rước kiệu, dâng mân sơn, hoa quả cúng thần và tế thần. Phần hội bao gồm những trò chơi dân gian như: Đua thuyền; chọi gà; kéo co; cờ người…Lễ hội được diễn ra trong không khí trang nghiêm, sôi nổi, đặc biệt là màn biểu diễn đánh trống do đoàn trống xã Yên Thọ biểu diễn. Đồng thời cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, Quốc Thái dân an.

Lễ rước kiệu tại đền Đồng Cổ.

Màn biểu diễn đánh trống tại lễ hội.

Thực hiện: Lê Uyên