Hội LHPN huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Chiều ngày 7/1/2020, Hội LHPN huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội, phong trào phụ nữ năm 2019, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Xuân Thành, Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo một số ban ngành của huyện; Chủ tịch, PCT Hội phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

       Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2019, Hội LHPN huyện đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của hội để tổ chức triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Hội phụ nữ huyện đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2019 “ An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; đã mở 3 lớp tập huấn, 3 cuộc truyền thông nói không với xâm hại tình dục và bạo lực học đường; xây dựng gia đình hạnh phúc. Xây dựng 2 mô hình về “ Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” Tại thôn Yên Hoành xã Định Tân và thôn Thắng Lợi TTTN. Trong năm, các cấp hội trong huyện đã xây dựng 52 chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm, 9 gian hàng giới thiệu thực phẩm an toàn. Hội cơ sở tổ chức phát động các phong trào thi đua ”Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”; nhất là phong trào “phụ nữ Yên Định tích cực tham gia xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp”. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 31 mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Trong đó có 10 hộ triển khai xây dựng mô hình điểm về  “ Nhà sạch – Vườn mẫu” tại thôn Thọ Lọc, xã Yên Trung. Xây dựng 5 mô hình về vệ sinh môi trường; Xây dựng “ Đường hoa thay thế cỏ dại ven đường”, 4 mô hình “ Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng NTM”. Đã thu hút trên 80% gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký, tham gia tiêu chí gia đình “ 5 không, 3 sạch”  và có trên 22.000 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí. Thực hiện nhiệm vụ về vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hội đã phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn về phổ biến pháp luật ATGT, công tác bình đẳng giới; phân loại và xử lý rác; tham gia cuộc thi tìm hiểm pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình; Tổ chức 11 lớp nấu ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho hơn 1.000 phụ nữ tham gia; tổ chức vận động quỹ và xây dựng 05 nhà “Mái ấm tình thương” với số tiền 55 triệu đồng; thăm hỏi 03 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 6 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, phụ nữ trẻ em nghèo, với số tiền trên 50 triệu đồng…và nhiều hoạt động phúc lợi xã hội khác. Ngoài ra, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các cấp, ngành triển khai một số lớp tập huấn giúp cho phụ nữ nắm bắt và ứng dụng các tiến bộ khóa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Tín chấp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng CSXH huyện, tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa với tổng dư nợ đạt trên 372 tỷ đồng, cho 7.260 hộ vay vốn phát triển kinh tế; duy trì các tổ hùn vốn; vận động các hộ vay vốn tiết kiệm tại chi, tổ hội. Đến nay đã có 307/558 hộ nghèo đã thoát nghèo. Thường trực hội phụ nữ huyện còn quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện giám sát, phản biện xã hội cũng đạt được những kết quả quan trọng.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2019, tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu năm 2020. Với mục tiêu 100% đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “ An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Hội LHPN huyện tiếp tục xây dựng các cơ sở hội đi vào hoạt động có hiệu quả; đẩy mạnh các phong trào thi đua của hội đề ra như: Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong đó, chú trọng đến phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động và ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”…

Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2019.

Đồng chí Lê Xuân Thành, TVHU, Phó chủ tịch UBND huyện trao bằng khen của Trương Ương hội và Hội LHPN Tỉnh cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội.

Hội LHPN huyện trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác hội năm 2019.

Thực hiện: Lê Uyên