Yên Định phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Những năm qua, cùng với duy trì ổn định phát triển chăn nuôi trên địa bàn, huyện Yên Định đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong lĩnh vực này.

Theo số liệu thống kê, đến hết quý 1/2022, toàn huyện có 5.462 con trâu, 21.352 con bò, trên 52.000 con lợn và hơn 1,8 triệu con gia cầm. Để chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, kiểm soát tốt dịch bệnh và xử lý triệt để vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, một trong những giải pháp được huyện Yên Định thực hiện đó là phát triển vùng chăn nuôi tập trung, khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại để từng bước thay thế giảm chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán; nâng cao năng suất, chất lượng và tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hoá lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, các xã, thị trấn đã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư, vừa tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu mở rộng diện tích trang trại, vừa tiện cho quy hoạch hệ thống xử lý nước thải trong chăn nuôi, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài công tác xây dựng quy hoạch chăn nuôi, để phát triển chăn nuôi bền vững, huyện Yên Định còn đẩy mạnh các hoạt động khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân và khuyến khích áp dụng rộng rãi mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm theo hướng an toàn sinh học, VietGAP…. Đây là những mô hình chăn nuôi bền vững, BVMT và mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế dùng hóa chất hoặc thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Hướng dẫn người dân thu gom, xử lý hợp vệ sinh đối với các loại chất thải chăn nuôi nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Yên Định phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với BVMT, huyện Yên Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi về các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Vận động các hộ chăn nuôi trang trại, gia trại đầu tư đồng bộ các công trình xử lý nước thải và các loại chất thải khác, góp phần bảo vệ môi trường. Đồng thời, khuyến khích đầu tư xây dựng các khu chăn nuôi tập trung, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, trang trại không bảo đảm các biện pháp bảo vệ môi trường.

Đức Nguyên