Nét đẹp văn hoá lễ chùa, lễ đền đầu xuân

Đi lễ chùa, lễ đền đầu năm để ước nguyện, cầu bình an cho một năm mới là một trong những hoạt động không thể thiếu của người dân trong dịp tết đến, xuân về. Đây cũng là nét đẹp văn hóa của người Việt được gìn giữ và phát huy từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Những ngày đầu năm mới, các ngôi đền, chùa trên địa bàn huyện như; Quần thể khu di tích đền Điện Thừa hoa và Từ Đường Phúc Quang, chùa Thiên Phúc xã Định Hòa; đền Đồng Cổ xã Yên Thọ, đền Bà Triệu xã Định Tiến; chùa Hồng Ân xã Yên Trường… luôn rực sáng ánh đèn, hương hoa, thu hút đông đảo du khách tìm tới. Người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên, người thì cầu bình an, sức khỏe cho mình và người thân trong gia đình; cũng có những người đến chùa chỉ để tìm  những giây phút bình yên nhằm xua tan đi những lo toan, vất vả trong cuộc sống... Chính vì vậy, hàng năm dù bận rộn đến đâu thì vào dịp đầu năm mới thì mọi người đều thu xếp công việc để đi dâng hương, vãn cảnh tại nhiều ngôi đền, chùa trên địa bàn huyện.

Hàng năm dù bận rộn đến đâu thì vào dịp đầu năm mới thì mọi người đều thu xếp công việc để đi dâng hương, vãn cảnh tại nhiều ngôi đền, chùa trên địa bàn huyện.

Ngày nay, do nhu cầu của Nhân dân và số lượng khách đến đền, chùa ngày càng nhiều, vì vậy được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, những năm qua, các ngôi đền, chùa trên địa bàn huyện được đầu tư, tôn tạo từ cảnh quan, cho tới các hạng mục, bảo đảm giữ nguyên được những nét đẹp, giá trị truyền thống cổ xưa của di tích lịch sử - văn hóa .

    Trong dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, ngoài việc tạo điều kiện tốt nhất như bố trí người dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài khuôn viên, hướng dẫn các vị trí hành lễ, các điểm được thắp hương... thì người dân đến đền, chùa còn được tận hưởng không khí vui xuân trong khuôn viên bài trí rất đẹp, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt.

     Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xa xưa và luôn được lưu giữ cho đến hôm nay. Nét đẹp đó thể hiện ở chỗ du khách đến đền, chùa trong những ngày đầu năm mới để cầu mong may mắn, tài lộc, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, gia đình hạnh phúc./.

Lê Uyên