Yên Định chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, huyện Yên Định đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hằng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật, tiếp công dân và giải quyết KNTC; chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn Nghị quyết 623 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC của cấp trên nhằm tăng cường, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã tiếp là 303 lượt, tăng 12 lượt tiếp so với cùng kỳ; Trong đó: Ban tiếp công dân huyện tiếp 95 lượt, Chủ tịch, các PCT UBND huyện tiếp 23 lượt; Các xã, thị trấn tiếp 185 lượt. Tiếp nhận 195 đơn thư (tăng 09 đơn so với cùng kỳ). Kết quả giải quyết: 47 đơn thuộc thẩm quyền của UBND huyện, đã giải quyết xong 38 đơn, đạt 80,8%, 09 đơn đang trong thời gian giải quyết; Các đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các xã, thị trấn 148 đơn, đã giải quyết được 136 đơn, đạt 91,8%, còn 12 đơn trong thời gian giải quyết; Tổ chức thực hiện 03 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 02 cuộc thanh tra đột xuất; tập trung chỉ đạo các đơn vị khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm sau thanh tra. Triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thời gian tới, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, bảo đảm không để đơn, thư tồn đọng, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp...; Thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC cũng như nâng cao trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC.

Lê Uyên